TỔ NGỮ VĂN TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ “ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN THEO HƯỚNG DẪN CỦA CÔNG VĂN SỐ 3175/BGDĐT-GDTrH NGÀY 21/7/2022 CỦA BỘ GD&ĐT.”

Lượt xem:


Ngày 21/7/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông; cùng với các văn bản chỉ đạo khác,  theo đó ngày 20/9/2022 lãnh đạo trường THCS Nguyễn Khuyến đã ban hành Kế hoạch số 15/2022/KH-NK V/v tổ chức chuyên đề của môn Ngữ văn.

Để thực hiện thành công chuyên đề, Chuyên môn nhà trường cùng với tổ Ngữ văn đã xây dựng kế hoạch, họp, phân công nhiệm vụ và thực hiện qua 5 bước cơ bản: Triển khai nội dung chuyên đề –  thảo luận xây dựng kế hoạch bài dạy  – dạy thực nghiệm – thảo luận, rút kinh nghiệm và kết luận chung về chuyên đề –  hoàn thiện nội dung chuyên đề và triển khai trong dạy học môn Ngữ văn trong nhà trường.

Trên cơ sở Kế hoạch bài dạy đã được tổ Ngữ văn thống nhất và xây dựng, trong tiết dạy thực nghiệm do cô Hứa Thị Nguyệt thực hiện đã vận dụng các phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động dạy-học theo tinh thần của Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH.

          Cô Hứa Thị Nguyệt, GV môn Ngữ Văn trong tiết dạy thực nghiệm tại lớp 7A

 

            Một số hình ảnh từ kế hoạch bài dạy của chuyên đề

Tại cuộc họp thảo luận, kết luận chuyên đề, thay mặt lãnh đạo nhà trường- thầy Trần Minh Khang cùng với tổ Ngữ văn đã thống nhất và kết luận một số nội dung nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS Nguyễn Khuyến theo Công văn Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể để đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn cần chú trọng tập trung vào các nội dung: phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học; giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thànhXây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiu ngữ liệu là cách thức đ hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

 

   Một số hoạt động của học sinh trong tiết dạy thực nghiệm

Với mục tiêu đó chuyên đề của tổ Ngữ văn đã đưa ra các hướng tới  tinh thần chỉ đạo của Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Sau khi thực hiện xong chuyên đề, lãnh đạo nhà trường, tổ Ngữ văn tiếp tục chỉ đạo để chuyên đề được hoàn thiện thêm, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Để mục tiêu của chuyên đề muốn hướng tới là: Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các tiết học của bộ môn Ngữ văn trong nhà trường.

                                                                                                                   Bài và ảnh: Minh Khang