Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Xây dựng thiết bị dạy học số, năm học 2022-2023

Lượt xem:


Với mục đích xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy – học, kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng môi trường học tập suốt đời và mang lại sự công bằng trong tiếp cận giáo dục. Qua đó nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học cho giáo viên và học sinh. Đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của thầy, cô giáo trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học. Từ ngày 30/10/2022 đến hết ngày 12/11/2022 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar tổ chức Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Xây dựng thiết bị dạy học số, năm học 2022-2023.

Nhằm đánh giá lại quá trình tổ chức cuộc thi, chiều ngày 29/12/2022, tại Hội trường HĐND&UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức buổi Tổng kết cuộc thi. Về tham dự buổi tổng kết có các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; đại diện lãnh đạo các trường học từ mầm non đến trung học cơ sở; các thầy giáo, cô giáo có sản phẩm tham gia cuộc thi; phóng viên Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao huyện dự và đưa tin.

Qúy vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo về tham dự buổi tổng kết

Để triển khai cuộc thi đến các đơn vị trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã ban hành Kế hoạch số 659/KH-PGDĐT ngày 11/10/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Xây dựng thiết bị dạy học số năm học 2022-2023. Tại cuộc thi lần này có 73/76 đơn vị tham gia với 262 sản phẩm dự thi. Trong đó:

– Giáo dục Mầm non 43 sản phẩm dự thi của 21/24 trường (Trường Mầm non Sơn Ca, Mầm non Hoa Hồng và Mầm non tư thục Sóc Nâu không có bài dự thi). Trong đó: Bài giảng Elearning có 23 sản phẩm, Thiết bị dạy học số 20 sản phẩm.

– Giáo dục Tiểu học 99 sản phẩm dự thi, của 34/34 trường. Trong đó: Bài giảng Elearning có 67 sản phẩm, Thiết bị dạy học số 32 sản phẩm.

– Giáo dục Trung học cơ sở 120 sản phẩm của 19/19/ trường. Trong đó: Bài giảng Elearning có 78 sản phẩm, Thiết bị dạy học số 42 sản phẩm.

Thầy Phùng Văn Chang, Phó Trưởng phòng GDĐT đánh giá tổng kết Cuộc thi

   Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo nhiều đơn vị đã có sự đầu tư hết sức công phu, sản phẩm có chất lượng tốt, được thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện. Đối với sản phẩm là bài giảng E Learning các đơn vị đã đóng gói hoàn chỉnh, xuất bản dưới dạng web, bài giảng có thể đọc được trên các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động (chuẩn HTML5), khuyến khích áp dụng các chuẩn đóng gói bài giảng (như SCORM, XAPI). Đối với sản phẩm là video bài giảng xuất bản theo định dạng video phổ biến như: MOV, MPEG-1, MPEG-2. Đối với thiết bị dạy học số các sản phẩm đã bám sát yêu cầu về thiết bị dạy học tối thiểu và nội dung giảng dạy. Có tính chính xác về khoa học. Các thiết bị dạy học đã đảm bản được tính trực quan, định hướng hoạt động nhận thức tích cực và kích thích khả năng sáng tạo, tư duy học tập của người học. Khả năng tương tác với người học tốt. Các đơn vị đã xây dựng ý tưởng thiết kế tốt, sản phẩm có thể sử dụng cho nhiều lớp học, môn học và các chủ đề dạy học khác nhau. Đảm bảo an toàn, dễ cài đặt, sử dụng, có khả năng tái sử dụng, chất lượng âm thanh, hình ảnh của sản phẩm tốt.

Nhiều đơn vị đã có sự đầu tư bài bản và có nhiều sản phẩm dự thi đạt chất lượng tốt như: Trường Mầm non Bông Sen, Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, THCS Nguyễn Đình Chiểu, THCS Nguyễn Khuyến. Rất nhiều sản phẩm được Ban Giáo khảo đánh giá cao như sản phẩm của cô Trịnh Thị Phương Trường Mầm non Bông Sen, cô Hoàn Thị Châu Trường Mầm non Bình Minh, cô Phạm Thị Đoan Trang Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thầy Phạm Văn Vũ Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, Cô Mai Thị Lan Anh Trường THCS Nguyễn Khuyến, cô Nguyễn Thị Phương Hoài, thầy Nguyễn Phương Đông Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu…

Cô giáo Phạm Thị Đoan Trang trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai phát biểu cảm nhận về Cuộc thi

Thầy Nguyễn Thanh Dương, Trưởng phòng GDĐT phát biểu ghi nhận và biểu dương các tập thể và cá nhân

  Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 41 giải cá nhân gồm 07 giải A, 14 giải B, 20 giải C và 30 giải tập thể gồm 03 giải nhất, 06 giải nhì, 07 giải ba, 14 giải khuyến khích. Theo kế hoạch tất cả các sản phẩm đạt giải hoặc được công nhận tại Cuộc thi lần này sẽ được Ban Tổ chức hoàn thiện sau đó giao cho Ban biên tập đăng tải lên Trang Kho học liệu số của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar để tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh trong toàn huyện cùng tham gia nghiên cứu, sử dụng và khai thác.

Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong Cuộc thi

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử và Xây dựng thiết bị dạy học số, năm học 2022-2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi sẽ là những hoạt động mang tính chất tiền đề cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 264/ĐA-UBND ngày 17/6/2022 của UBND huyện Ea Kar về “Thực hiện các khâu đột phá về ngoại ngữ, công nghệ thông tin và hoạt động trải nghiệm trong ngành giáo dục và đào tạo huyện Ea Kar giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Tin, bài: Nguyễn Tiến Thịnh – Phòng GD&ĐT Ea Kar